Dadansoddi

Darllen llun: Sirkka-Liisa Konttinen

Heather yn chwarae piano mewn tŷ wedi mynd â’i ben iddo


Geoff Young

Amser darllen: 4 munud

30·11·2018

Heather Playing a Piano in a Derelict House, 1971
© Sirkka-Liisa Konttinen, gyda diolch i Amber / L Parker Stephenson Photographs

 

I heard the sounds of a broken piano drifting out of an upstairs window of a half-demolished house. There was barely a staircase left to it. I had been photographing children playing in the street and, out of curiosity, climbed the stairs to find a young girl, maybe eight or nine years old, absorbed in making her music with the abandoned piano. Like me, she had just wandered into the house from the street.

Dyma gyffyrddiadau bywgraffyddol ffotograff. Ymgartrefodd Sirkka-Liisa Konttinen yng ngogledd-ddwyrain Lloegr yn 23 oed. Daeth o’i chartref yn y Ffindir i Lundain yn gyntaf, cyn symud i ardal Byker yn Newcastle upon Tyne dair blynedd yn ddiweddarach. Aeth ati i greu cofnod o gymuned oedd yn graddol ddiflannu, o ganlyniad i nod cynllunwyr Dinas Newcastle i ailgartrefu pobl, i anghofio cymuned, cyfeillgarwch, hen ffyrdd, i wella bywydau. Mae hi am dynnu lluniau ym mhob tŷ yn ei stryd a thu hwnt; mae hi am wneud delweddau fydd yn anrhydeddu’r gymuned, i’w gosod mewn amser.

A’r ferch fach, y bysedd meddylgar yn chwarae nodau’r piano a adawyd i fynd â’i ben iddo. Yn gwrando, mae hi wedi ei hynysu, yn y ffotograff ac yn ei meddyliau, yn ei realiti ei hun. Llun prydferth, dwysingol yw Heather Playing a Piano in a Derelict House, wedi ei greu’n syml ac yn sydyn gan y ffotograffydd yn 1971. Yn yr ennyd hon, mae hanes dau fywyd yn cyffwrdd cyn parhau ar hyd eu priod lwybrau.

Piano, papur wal, ystafell, tŷ, stryd, cymuned, pob un â’i hanes. Roedd popeth yn newydd unwaith. Ymgartrefodd pobl, yn gyffro i gyd, yn eu tai eu hunain: bu ailaddurno, hynt a helynt teulu, gwaith, chwarae; yn lliaws dirifedi, na ellir ond prin ei weld yma. Dim ond dychmygu’r bywydau hyn y gallwn wrth i ni graffu ar ddelwedd fel hon sy’n amgyffred presennol, gorffennol a dyfodol bron hanner can mlynedd yn ôl. Daeth Konttinen yn rhan o’r byw hwn am saith mlynedd, tan i’w thŷ hithau hefyd gael ei ddymchwel. Wrth wneud y math yma o waith ffotograffig, mae’n naturiol bod ennyn ymddiriedaeth gyda’r camera, cael eich adnabod, eich enwi yn hanfodol.

Roedd y 60au a’r 70au yn gyfnod o newid ym Mhrydain, newid a gofnodwyd gan ffotograffwyr lleol megis Shirley Baker yn Salford, Jack Hulme yn Swydd Efrog, Vanley Burke yn Birmingham a Roger Mayne yn Llundain. Yn yr un cyfnod, symudodd y ffotograffydd Tsiec Markéta Luskačová i Lundain, yn 1975, a thynnu lluniau yn ardal Spitalfields, gan arddangos ei gwaith, maes o law, ar y cyd â Konttinen. Yn ne Cymru ar y pryd, roedd Pete Davis yn ŵr ifanc, yn byw ac yn tynnu lluniau yn ardal Caerdydd, ond tynnwyd y lluniau mwyaf adnabyddus gan dri Americanwr: Robert Frank (o’r Swistir yn wreiddiol), W Eugene Smith a Bruce Davidson, ffotograffwyr gwleidyddol, profiadol, a gafodd eu denu i dde Cymru gan frwydr y dosbarth gweithiol.

Roedd Konttinen yn un o sefydlwyr yr Amber Collective, a gychwynnwyd yn 1968 yn ardal ddiwydiannol Newcastle, er mwyn gwneud ffilmiau a ffotograffau i gofnodi bywyd a gwaith yr ardal. Fel sydd hefyd yn angenrheidiol i ffotograffydd, dieithryn ydoedd, estrones, ond cafodd ei chofleidio’n reddfol gan drigolion Byker, yn arbennig y merched lleol a edrychodd ar ei hôl, yn poeni amdani, yn ei magu. Fel arall, sut y byddai hi’n dod i ben, mor ifanc, mor bell o gartref?

Cynneddf naturiol, ddynol yw’r reddf i helpu eraill. Caiff hyn ei herio a’i wneud yn anos, yn llai digymell pan fo bywyd yn ymdrech, pan fo’r amserau’n anodd ac, i nifer fawr ym Mhrydain, mae’r amserau ar hyn o bryd yn anodd neilltuol. Gwaethygwyd y cyni hwn ac ysgogwyd rhaniadau gan y mesurau hirlwm. Pleidleisiodd pobl gogledd-ddwyrain Lloegr o blaid Prydain yn gadael yr Undeb Ewropeaidd (58% i 42%), fel y gwnaeth trigolion de Cymru (56% i 44%), dwy ardal ddiwydiannol yr wyf wedi byw ynddynt. Yn fy mhrofiad i, nid yw’r naill ganlyniad na’r llall yn mynegi cymeriad cyffredin y bobl na’u hysbryd hanesyddol.

Mae’r print bellach yng nghasgliad y Tate Modern. Cyhoeddwyd pum cyfrol o ffotograffiaeth Konttinen, y lluniau oll wedi eu tynnu yng ngogledd-ddwyrain Lloegr. Mae hi’n dal i fyw yno, ac mae Amber a The Side Gallery yn dal yno, yn dal i weithio, yn driw i ysbryd y mudiad dogfennu cymdeithasol.


Geoff Young yw perchennog Galeri a Siop Lyfrau Pen'rallt a Ffotogaleri y Gofeb ym Machynlleth, ar y cyd â Diane Bailey.


Mae O’r Pedwar Gwynt yn gyhoeddiad annibynnol. Mae pob tanysgrifiad a chyfraniad yn hynod werthfawr wrth geisio sicrhau dyfodol llewyrchus i’r cylchgrawn.


Dyddiad cyhoeddi: 30·11·2018

Yn ôl i frig y dudalen

Cyfansoddi


Guto Dafydd

Yn ôl ar y lôn, ceisia Dadi dynnu ei sylw’i hun oddi ar sŵn y caneuon plant sy’n llenwi’r car. Mae mewn lle rhyfedd – wedi laru ar garafanio, a ddim eisiau noson arall mewn carafán am amser hir, ond eto’n dyheu am dripiau eraill ... 

Cyfansoddi


Beirniad: Aled Llion Jones

Cyhoeddwyd ar ddydd Iau wythnos yr Eisteddfod Genedlaethol yn Llanrwst (8 Awst 2019) mai Morgan Owen yw enillydd Her Gyfieithu 2019. Yn hanu o Ferthyr Tudful, graddiodd gydag MA Astudiaethau Cymreig a Cheltaidd o Brifysgol Caerdydd yn 2017 ... 

Adolygu


Amrywiol

Dwi wedi darllen ac edmygu gwaith sawl awdur o Iwerddon yn ystod y blynyddoedd diwethaf: Fintan O’Toole, Sally Rooney, Colm Tóibín, Sara Baume, Nicole Flattery. Gwelwyd datblygiadau gwleidyddol cyffrous yn ystod y cyfnod hwn, megis y refferendwm ar erthyliad y llynedd; mae’r genedl…

Adolygu


Huw Waters

Prif gonsýrn James Bridle yn y gyfrol hon yw tynnu ein sylw at y modd y cawn ein camarwain o ganlyniad i’n hymddiriedaeth mewn technoleg. Tueddwn i feddwl bod gallu technoleg i gasglu mwy a mwy o ddata o reidrwydd yn ein harwain…

Adolygu


Richard Crowe

Roedd 2006 yn flwyddyn nodedig yn hanes hoyw Machynlleth. Dyna’r flwyddyn y cynhaliwyd y seremoni partneriaeth sifil gyntaf yn y dref, ychydig fisoedd ar ôl i’r gyfraith ganiatáu hynny, a hynny rhwng dau o gymeriadau’r gyfrol hon, sef George a Reg. Yn dystion i’r seremoni roedd…

Dadansoddi


Angharad Penrhyn Jones

Roedd y symptomau wedi bod yno am sbel – teimlo’n fyr fy ngwynt wrth ddringo’r grisiau adref, er fy mod yn heini; fy nghalon yn carlamu’n afreolus yng nghanol y nos; y deffro’n-rhy-gynnar-yn-y-bore er ’mod i wedi ymlâdd – ond aeth pethau i’r pen y dydd Sadwrn hwnnw. Aros mewn…

Colofnau


Jan Morris gyda Twm Morys

Y bore ’ma mi ddaeth llais siriol hen gyfaill annwyl yr un oed â mi ar y ffôn. Ond sirioldeb smâl oedd o, fel y bydd yn aml y dyddiau hyn. Bu hi’n clebran am sbel, yr un fath ag arfer, am hyn a’r llall. Ond o dipyn i beth…

Cyfansoddi


Boz Groden

llygod

a  Creaduriaid bychain gwyllt brown neu lwydaidd o deulu’r Muridæ, sy’n ysglyfaeth i gathod a thylluanod; ceir rhai gwyn dof; hefyd am anifeiliaid eraill tebyg ac yn ffig.; delwau o’r cyfryw ...